- 11 พ.ค. 2568
ประกาศกฎกระทรวง ค่าธรรมเนียมใช้รถบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 5 (M5) รังสิต-บางปะอิน ระยะทาง 22 กม. ขณะนี้กำลังก่อสร้างให้บริการ 2571
วันที่ 11 พ.ค.68 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกฎกระทรวง ค่าธรรมเนียมใช้รถบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 5 (M5) รังสิต-บางปะอิน ระยะทาง 22 กม. ระบุว่าโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต-บางปะอิน หรือ (M5) เป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายกรุงเทพมหานคร-ด่านแม่สาย/เชียงของ (M5) ในระยะเร่งด่วน ตามแผนแม่บทการพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579)
มีวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางจากใจกลางกรุงเทพมหานครสู่พื้นที่ด้านเหนือ และบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนพหลโยธินและถนนพหลโยธินและถนนวิภาวดีรังสิต โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วนอันเกิดจากการขยายตัวของชุมชนเมืองทางด้านทิศเหนือที่เชื่อมต่อกับจังหวัดปทุมธานีและจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
แนวเส้นทางโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต-บางปะอิน (M5) มีจุดเริ่มต้นโครงการเชื่อมต่อกับทางยกระดับอุตราภิมุขที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน บริเวณทางแยกต่างระดับรังสิต (ประมาณ กม.33+924 ของถนนพหลโยธิน) และมีจุดสิ้นสุดโครงการอยู่ที่บริเวณทางแยกต่างระดับบางปะอิน (ประมาณ กม.1+800 ของทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32)
ซึ่งสามารถเชื่อมต่อได้โดยตรงกับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) ครอบคลุมพื้นที่อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี และอำเภอบางปะอิน อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมระยะทางประมาณ 22 กิโลเมตร โดยตลอดสายทางมีจุดขึ้น-ลง/จุดเชื่อมต่อ จำนวน 7 แห่ง ดังนี้
1) จุดเชื่อมต่อ บริเวณด่านรังสิต 1
2) จุดขึ้น-ลง บริเวณด่านรังสิต 2
3) จุดขึ้น-ลง บริเวณด่านคลองหลวง
4) จุดขึ้น-ลง บริเวณด่าน ม.ธรรมศาสตร์
5) จุดขึ้น-ลง บริเวณด่านนวนคร
6) จุดขึ้น-ลง บริเวณด่านวไลยอลงกรณ์
7) จุดขึ้น-ลง บริเวณด่านประตูน้ำพระอินทร์
ปัจจุบันกรมทางหลวงอยู่ระหว่างสรุปรูปแบบการดำเนินโครงการที่เหมาะสม โดยคาดว่าสามารถเสนออนุมัติโครงการได้ภายในปี 2565 และดำเนินการก่อสร้างช่วงปี 2567-2570 และเปิดให้บริการปี 2571
ล่าสุดมีประกาศจากราชกิจจานุเบกษา กฎกระทรวง กำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 5 สายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงอนุสรณ์สถาน-บางปะอิน พ.ศ.2568 ระบุว่า