- 28 ม.ค. 2568
พรรคเพื่อไทย เปิดข้อมูลให้ดูกันชัด ๆ มาส่องรายละเอียดของ พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ รถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย ใกล้เป็นจริง
รถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก พรรคเพื่อไทย ได้ออกมาโพสต์ข้อความรายงานล่าสุดว่า
“20 บาทตลอดสาย” ใกล้เป็นจริง
วันนี้ (29 ม.ค.68) ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ ของคณะรัฐมนตรี ซึ่งพิจารณาเสร็จแล้ว
พ.ร.บ.ฉบับนี้จะสร้างมาตรฐานใหม่การเดินทางให้กับคนไทย ต่อไปนี้การขึ้นรถไฟฟ้า รถเมล์ ลงเรือ สะดวกมากขึ้นด้วย “บัตรใบเดียว” จ่ายค่าโดยสารถูกลง เพราะ พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะสร้างกลไกให้มีการยกเว้นค่าแรกเข้าเมื่อเดินทางข้ามระบบ โดยจะมีการตั้งกองทุนฯสนับสนุนการเข้าร่วมระบบตั๋วร่วม
ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 พรรคเพื่อไทย ประกาศนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเป็นนโยบายหาเสียงครั้งแรก เพราะเราหวัง “เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส” ให้กับประชาชน ซึ่งปัจจุบันประชาชนต้องจ่ายค่าตั๋วโดยสารสูงสุดถึง 192 บาท
ทำไมต้องมี พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ ?
1.โครงข่ายระบบขนส่งมวลชน แยกย่อยรายโครงการ ไม่มีการวางแผนให้เชื่อมต่อ
2.การจัดเก็บค่าโดยสาร โครงสร้างค่าโดยสาร แตกต่างกันระหว่างรถไฟฟ้า รถเมล เรือโดยสาร เกิดความไม่สะดวกในการเชื่อมต่อการเดินทาง ต้นทุนการเดินทางที่สูง
3.หน่วยงานของรัฐหรือเอกชน ให้บริการระบบขนส่งมวลชนหลายราย แต่ละรายมีระบบแยกออกจากกันเป็นเอกเทศ ค่าโดยสารหรือค่าธรรมเนียม ใช้บัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ บัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
4.ไม่มีกฎหมายและหน่วยงานที่รับผิดชอบควบคุม กำกับดูแล และบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมเพื่อให้เชื่อมต่อกันระหว่างระบบขนส่งสาธารณะ รวมถึงไม่มีอำนาจในการกำหนดอัตราค่าโดยสารร่วม
สาระสำคัญของ พ.ร.บ.ตั๋วร่วม
1.ในร่าง พ.ร.บ.จะกำหนดมาตรฐานการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ในระบบขนส่งสาธารณะ บัตรโดยสารใบเดียว เดินทางได้ทุกระบบ จัดทำมาตรฐานทางเทคโนโลยีของระบบตั๋วร่วมเพื่อเป็นมาตรฐานกลาง และต้องมีใบอนุญาตประกอบกิจการระบบตั๋วร่วม
2.ในร่าง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายระบบตั๋วร่วม (คนต.) กำหนดอัตราค่าโดยสารร่วม ทำให้มีการยกเว้นค่าแรกเข้า เมื่อเดินทางข้ามระบบ ค่าเดินทางจะลดลง คำนึงถึงความเป็นธรรม ความเสมอภาค ไม่เลือกปฏิบัติ
3.กำหนดให้มีกองทุนส่งเสริมระบบตั๋วร่วม : เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานระบบตั๋วร่วมของผู้ให้บริการขนส่งที่ได้รับผลกระทบจากการเข้าร่วมระบบตั๋วร่วม
4.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สามารถออกกฎกระทรวง กำหนดอัตราค่าโดยสารร่วม (ต้องนำอัตราค่าโดยสารร่วม ใช้บังคับในการทำสัญญาสัมปทานขนส่งสาธารณะในอนาคตด้วย)
ประชาชนได้อะไรจาก พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ ?
1.พกบัตรโดยสารใบเดียวเดินทางได้ทุกระบบ
2.ค่าโดยสารถูกลง เพราะยกเว้นค่าแรกเข้าเมื่อเดินทางข้ามระบบ
3.ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเกิดขึ้นได้
4.ประชาชนเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะสะดวกขึ้น
5.เป็นแรงจูงใจให้ประชาชนเปลี่ยนการเดินทางจากรถยนต์ส่วนตัว มาใช้ขนส่งสาธารณะ
รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำให้ “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” ให้ได้ภายในปี 2568 นี้ ผ่าน ‘พ.ร.บ. ตั๋วร่วม’ ที่จะทำให้ราคาค่าโดยสาร ถูกลงได้อย่างยั่งยืน บัตรโดยสารใบเดียว เดินทางขึ้นรถเมล์ รถไฟฟ้า ลงเรือ ก็ทำได้สะดวกและราคาถูก เพื่อยกระดับขนส่งสาธารณะ ให้เป็น “การบริการสาธารณะ” อย่างแท้จริง