อัปเดต คานถล่มทางด่วนพระราม 2 ยอดบาดเจ็บ-เสียชีวิตพุ่ง

อัปเดตล่าสุดเหตุคานพังทับทางด่วน พระราม 2 ดับ 7 โดยนำร่างออกมาแล้ว 6 ราย ยอดผู้บาดเจ็บทั้งชายและหญิงรวมกว่า 37 ราย

15 มีนาคม 2568 คืบหน้าเหตุคานถล่มพระราม 2 โดยเกิดเหตุทางยกระดับ ใกล้เคียงซอยพระรามที่ 2 ซอย 17 ทรุดตัวทับคนงานที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ซึ่งเป็นโครงการทางพิเศษสายพระราม3-ดาวคะนองวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 3 ขาเข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อเชื่อมโยงโครงข่ายทางพิเศษให้สามารถรองรับการเดินทางระหว่างพื้นที่ชั้นนอกและพื้นที่ชั้นในกรุงเทพมหานครโดยเริ่มการก่อสร้างเมื่อช่วงเดือนก.พ.ที่ผ่านมามีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายคน อัปเดตล่าสุดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตพุ่ง

 

อัปเดต คานถล่มทางด่วนพระราม 2 ยอดบาดเจ็บ-เสียชีวิตพุ่ง

อัปเดต คานถล่มทางด่วนพระราม 2 ยอดบาดเจ็บ-เสียชีวิตพุ่ง

 

ต่อมามีการเผย รายชื่อผู้เสียชีวิต 5 ราย ประกอบด้วย

  1. นายนราธร เยือกเย็น อายุ 39 ปี ชาวจ.ปทุมธานี เป็นวิศวกร
  2. นายรุจธร หาระสา อายุ 47 ปี ชาว จ.นครราชสีมา หัวหน้าควบคุมงาน
  3. นายสิทธิชัย เกษร ชาว จ.นนทบุรี คนงาน
  4. นายซิน กู ออง (Zin Ku Aung) ชาวเมียนมา
  5. นาย ลิน ออง (Naing Lin Aung) ชาวเมียนมา

ล่าสุด เวลา 12.00 น. วันที่ 15 มีนาคม 2568 คืบหน้าเหตุคานถล่มลงมาทับทางด่วน ถนนพระราม2 ก่อนขึ้นด่วนดาวคะนอง

ยืนยันตอนนี้ ผู้บาดเจ็บ ทั้งชายและหญิง รวม 37 ราย เสียชีวิตในจุดเกิดเหตุ 7 ราย นำร่างออกมาแล้ว 6 ราย เหลืออีก 1 ราย เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการ

อัปเดต คานถล่มทางด่วนพระราม 2 ยอดบาดเจ็บ-เสียชีวิตพุ่ง

 

ต่อมานายสุริยะ รุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุ โดยเปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ และขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่ไม่สาหัส โดยทั้งหมดเป็นคนของบริษัทก่อสร้าง ไม่มีประชาชนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่งที่ผ่านมาตนได้กำชับกับผู้เกี่ยวข้องไปแล้วว่าอย่าให้เกิดเหตุลักษณะนี้แต่ก็เกิดขึ้นอีก ตอนนี้ตนได้มอบหมายให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทยตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงว่าอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นจากส่วนไหน เช่น ผู้รับเหมา หรือเป็นเหตุสุดวิสัย พร้อมทั้งสั่งการให้ดูแลบริษัทที่ควบคุมงานก่อสร้าง เพราะเป็นส่วนสำคัญในการควบคุมงานให้ปลอดภัย และดูแลขั้นตอนการก่อสร้างให้เป็นไปตามความถูกต้อง 

สำหรับบทลงโทษที่ผ่านมาเราไม่เคยมีระบบการลงโทษที่ปรึกษาควบคุมงาน จึงจะมีการหารือกับกรมบัญชีกลางเพื่อให้มีบทลงโทษกับผู้ควบคุมงานที่เกิดอุบัติเหตุ เพราะหากทำงานได้ผลดีก็คงไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น โดยจะมีผลบังคับใช้มาตรการลงโทษไม่เกินสิ้นเดือนเมษายน 68 นี้ ซึ่งหากบริษัทใดที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุก็จะมีการตัดคะแนนและไม่สามารถประมูลรับงานได้ แต่เนื่องจากมาตรการดังกล่าวจะยังไม่มีผลบังคับใช้ จึงยังไม่สามารถดำเนินการได้ทันที และไม่สามารถดำเนินการย้อนหลังกับบริษัทใดได้  สำหรับการดำเนินการหลังจากนี้ คือ การเร่งเคลียร์พื้นที่เพื่อคืนผิวการจราจรให้ประชาชน แต่ก็ต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยด้วย ส่วนการเยียวยาก็จะต้องมีการดำเนินการทั้งในส่วนของบริษัทผู้ควบคุมงานและทางโครงการทางพิเศษก็จะต้องหามาตรการเยียวยาผู้เสียชีวิตเป็นพิเศษด้วย

สำหรับสาเหตุเบื้องต้นเท่าที่รับฟังรายงานคาดว่า น่าจะเกิดจากการเทปูนในปริมาณมากเกินไป โดยจะสังเกตได้ว่าเหตุการณ์ส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นในเวลากลางคืน จึงอาจทำให้เจ้าหน้าที่เกิดความเหนื่อยล้าและไม่มีสมาธิในการทำงาน ส่วนจะเข้าข่ายประมาทเลินเล่อหรือไม่ ขอให้มีการตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน 

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงเป็นผู้ควบคุมงานเอง จึงอาจทำให้มีเวลาไม่เพียงพอในการควบคุมดูแล ตนจึงได้ปรึกษาว่าในอนาคตอาจจะต้องมีการจ้างผู้ควบคุมงานเข้ามาช่วยควบคุมดูแลด้วย ส่วนการสร้างความมั่นใจให้ประชาชน คือ ให้ดำเนินงานเฉพาะช่วงเวลากลางคืน ส่วนช่วงใกล้เทศสงกรานต์นี้จะมีการประกาศให้หยุดการก่อสร้างชั่วคราว 

 

อัปเดต คานถล่มทางด่วนพระราม 2 ยอดบาดเจ็บ-เสียชีวิตพุ่ง

 

ส่วนที่เคยกำหนดกรอบระยะเวลาว่าจะก่อสร้างโครงการพระราม 2 ให้แล้วเสร็จภายในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน 68 นั้น ตนเคยชี้แจงไปแล้วว่าได้ข้อสรุปว่าจะแล้วเสร็จก่อนช่วงปีใหม่นี้