- 15 มี.ค. 2568
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดจำนวนเงินเยียวยาผู้เสียชีวิตจากเหตุคานถล่มพระราม 2 ซึ่งจะจ่ายให้โดยผู้รับเหมา
วันที่ 15 มีนาคม 2568 คืบหน้าเหตุคานถล่มพระราม 2 ยืนยันตอนนี้ ผู้บาดเจ็บ ทั้งชายและหญิง รวม 37 ราย เสียชีวิตในจุดเกิดเหตุ 7 ราย นำร่างออกมาแล้ว 6 ราย เหลืออีก 1 ราย เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการ เผยยอดเงินเยียวยาผู้เสียชีวิตจากเหตุสลด โดยทั้งหมดเป็นคนงานของทางบริษัทผู้รับเหมา
ต่อมานายสุริยะ รุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุ โดยเปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ และขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่ไม่สาหัส โดยทั้งหมดเป็นคนของบริษัทก่อสร้าง ไม่มีประชาชนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่งที่ผ่านมาตนได้กำชับกับผู้เกี่ยวข้องไปแล้วว่าอย่าให้เกิดเหตุลักษณะนี้แต่ก็เกิดขึ้นอีก
โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ตนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และ แสดงความห่วงใยต่อผู้ที่ได้รับ บาดเจ็บจากเหตุการณ์ในครั้งนี้
นอกจากนี้ผู้รับเหมาจะดำเนินการจ่ายชดใช้ค่าเสียหายและค่าเยียวยาให้แก่ผู้เสียชีวิตรายละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท พร้อมกับสั่งให้ กทพ. พิจารณาแนวทางเยียวยาให้ตามความเหมาะสมด้วยเช่นกัน
ตอนนี้ตนได้มอบหมายให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทยตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงว่าอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นจากส่วนไหน เช่น ผู้รับเหมา หรือเป็นเหตุสุดวิสัย พร้อมทั้งสั่งการให้ดูแลบริษัทที่ควบคุมงานก่อสร้าง เพราะเป็นส่วนสำคัญในการควบคุมงานให้ปลอดภัย และดูแลขั้นตอนการก่อสร้างให้เป็นไปตามความถูกต้อง
สำหรับบทลงโทษที่ผ่านมาเราไม่เคยมีระบบการลงโทษที่ปรึกษาควบคุมงาน จึงจะมีการหารือกับกรมบัญชีกลางเพื่อให้มีบทลงโทษกับผู้ควบคุมงานที่เกิดอุบัติเหตุ เพราะหากทำงานได้ผลดีก็คงไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น โดยจะมีผลบังคับใช้มาตรการลงโทษไม่เกินสิ้นเดือนเมษายน 68 นี้ ซึ่งหากบริษัทใดที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุก็จะมีการตัดคะแนนและไม่สามารถประมูลรับงานได้ แต่เนื่องจากมาตรการดังกล่าวจะยังไม่มีผลบังคับใช้ จึงยังไม่สามารถดำเนินการได้ทันที และไม่สามารถดำเนินการย้อนหลังกับบริษัทใดได้
สำหรับการดำเนินการหลังจากนี้ คือ การเร่งเคลียร์พื้นที่เพื่อคืนผิวการจราจรให้ประชาชน แต่ก็ต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยด้วย ส่วนการเยียวยาก็จะต้องมีการดำเนินการทั้งในส่วนของบริษัทผู้ควบคุมงานและทางโครงการทางพิเศษก็จะต้องหามาตรการเยียวยาผู้เสียชีวิตเป็นพิเศษด้วย
สำหรับสาเหตุเบื้องต้นเท่าที่รับฟังรายงานคาดว่า น่าจะเกิดจากการเทปูนในปริมาณมากเกินไป โดยจะสังเกตได้ว่าเหตุการณ์ส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นในเวลากลางคืน จึงอาจทำให้เจ้าหน้าที่เกิดความเหนื่อยล้าและไม่มีสมาธิในการทำงาน ส่วนจะเข้าข่ายประมาทเลินเล่อหรือไม่ ขอให้มีการตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน
อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงเป็นผู้ควบคุมงานเอง จึงอาจทำให้มีเวลาไม่เพียงพอในการควบคุมดูแล ตนจึงได้ปรึกษาว่าในอนาคตอาจจะต้องมีการจ้างผู้ควบคุมงานเข้ามาช่วยควบคุมดูแลด้วย ส่วนการสร้างความมั่นใจให้ประชาชน คือ ให้ดำเนินงานเฉพาะช่วงเวลากลางคืน ส่วนช่วงใกล้เทศสงกรานต์นี้จะมีการประกาศให้หยุดการก่อสร้างชั่วคราว