- 28 เม.ย. 2568
ลูกค้าสาวตั้งใจขับรถ 1 ชั่วโมง มาร้านส้มตำชื่อดัง แต่ดันเจอไข่เค็มมีราขึ้น แจ้งร้านได้คำตอบชวนอึ้ง - ไม่มีคำขอโทษ แถมคิดเงินตามปกติ
ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์แชร์ประสบการณ์ในกลุ่ม "พวกเราคือผู้บริโภค" หลังพบเหตุการณ์สุดผิดหวัง ขณะไปทานอาหารที่ร้านส้มตำชื่อดังแห่งหนึ่งย่านมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร โดยเธอสั่งส้มตำมาแต่กลับพบว่า ไข่เค็มที่เสิร์ฟมานั้นมีเชื้อราขึ้นอย่างชัดเจน
เมื่อแจ้งเรื่องดังกล่าวให้ทางร้านทราบ กลับได้รับคำตอบเพียงว่า "ต้องคิดเงินเพราะลูกค้ากินไปแล้ว" พร้อมทั้งระบุว่า "ครั้งหน้าบอกก่อนนะคะ" โดยไม่มีการกล่าวคำขอโทษแต่อย่างใด
ในโพสต์ดังกล่าว ลูกค้าระบายความรู้สึกว่า เธอขับรถมาไกลกว่า 1 ชั่วโมงเพื่อมาร้านนี้ แต่ต้องหยุดทานทันทีเมื่อพบไข่เค็มขึ้นรา และยังรู้สึกเสียความรู้สึกมากที่ร้านไม่รับผิดชอบ ทั้งที่เงินเพียง 40-50 บาทเธอไม่เสียดาย แต่ความรู้สึกที่เสียไปไม่สามารถชดเชยได้ ที่น่ากังวลคือ ไม่แน่ใจว่าอาหารจานอื่นๆ ที่กินไปก่อนหน้านั้นจะมีเชื้อราปนเปื้อนหรือไม่
โพสต์ดังกล่าวกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ โดยหลายคนแสดงความเห็นว่า ร้านควรรับผิดชอบมากกว่านี้ และไม่ควรใช้วัตถุดิบที่ไม่สะอาดเสิร์ฟให้ลูกค้า ขณะเดียวกัน มีบางความคิดเห็นแนะนำว่า ผู้เสียหายควรนำเรื่องราวนี้ไปรีวิวในช่องทางต่าง ๆ เพื่อเตือนภัย และกระตุ้นให้ร้านค้าเร่งปรับปรุงคุณภาพอาหาร เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ซ้ำอีก