- 03 มิ.ย. 2568
ทาง สภาองค์กรของผู้บริโภค เตือนระวังให้ดี ไม่ระบุข้อมูลบนซองยา ฉลากยาไม่ครบ แจ้งดำเนินคดีได้ มีโทษตามกฎหมาย
ทางด้าน สภาองค์กรของผู้บริโภค เผยว่า "ได้ยา...แต่ไม่รู้ว่ายาอะไร" ปัญหาที่ผู้บริโภคหลายคนเคยเจอ ซองยาไร้ฉลาก ฟังดูเล็กน้อย แต่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ แต่รู้ไหม หากพบฉลากยาไม่ครบ แจ้งดำเนินคดีได้
หนึ่งในกรณีที่เกิดขึ้นจริง เป็นเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ผู้บริโภครายนี้มีอาการปวดหลัง ได้เข้ารับการรักษาที่คลินิกแห่งหนึ่งในจังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังซักประวัติเรียบร้อยก็ได้รับยาโดยไม่มีการอธิบายใด ๆ ทั้งสิ้นเกี่ยวกับตัวยา เมื่อไม่ได้รับความร่วมมือจึงมาร้องเรียนหน่วยงานประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี หนึ่งในหน่วยงานประจำจังหวัดสภาผู้บริโภค
หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียน เจ้าหน้าที่ได้ติดต่อเพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ซึ่งด้านผู้บริโภคได้เปิดดูในถุงว่าเป็นยาอะไรบ้าง ซึ่งมีระบุเพียงเวลารับประทาน เเต่ไม่มีการเขียนระบุชื่อยาแต่อย่างใด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ติดต่อไปยังคลินิกดังกล่าว เพื่อเจรจาเบื้องต้นให้กับผู้บริโภค แต่ทางเเพทย์เจ้าของคลินิกไม่ประสงค์บอกชื่อยาให้แก่ผู้บริโภค และแจ้งให้นำยามาคืนและจะคืนเงินให้ ซึ่งผู้บริโภคก็ยอมรับทางเลือกนั้นในที่สุด
สภาผู้บริโภคมีความเห็นว่า การไม่แจ้งชื่อยาและไม่อธิบายวิธีใช้ เป็นการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคอย่างชัดเจน เพราะตามสิทธิผู้บริโภคแล้ว ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน และครบถ้วนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับ
เพราะตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง มาตรฐานการให้บริการของสถานพยาบาลเกี่ยวกับฉลากบรรจุยา พ.ศ. 2565 ระบุว่า ตั้งแต่ 16 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป คลินิกทุกที่ ต้องระบุฉลากบรรจุยา ต้องมีข้อมูล ชื่อสถานพยาบาลและช่องทางการติดต่อ, ชื่อและสกุล และวัน เดือน ปีที่จ่ายยา, ชื่อยา, จำนวนยา, วิธีใช้ยา, สรรพคุณของยา, คำเตือน, วันหมดอายุของยา เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับทราบข้อมูลบนฉลากบรรจุยาที่ให้บริการของสถานพยาบาลที่เพียงพอตามสิทธิของผู้ป่วยที่พึงจะได้รับและเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ปลอดภัยจากการใช้ยา
หากผู้บริโภคพบว่าคลินิกไม่ระบุข้อมูลบนซองยา หรือได้รับปัญหาเกี่ยวกับยา เช่น จ่ายยาผิด ยาไม่มีคุณภาพ หรือแพทย์ไม่ให้ข้อมูลครบถ้วน สามารถร้องเรียนมาที่ กระทรวงสาธารณสุข หรือสภาผู้บริโภค ที่เบอร์สายด่วน 1502 ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th และสามารถร้องเรียนกับหน่วยงานประจำจังหวัดของสภาผู้บริโภค ทั้ง 20 จังหวัด โดยดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ https://www.tcc.or.th/tcc-agency/