ลงทะเบียนว่างงาน ประกันสังคม 2568 สิทธิประโยชน์ที่คุณอาจไม่รู้

“ลงทะเบียนว่างงานประกันสังคม” สิทธิขั้นพื้นฐานของคนไทยที่อยู่ในระบบแรงงานที่จ่ายสมทบเงินประกันมาตรา 33 มาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายใน 15 เดือนก่อนว่างงาน โดยปัจจุบันทางกระทรวงแรงงานได้เปิดให้ลงทะเบียนว่างงานออนไลน์ 2568

“ลงทะเบียนว่างงานประกันสังคม” สิทธิขั้นพื้นฐานของคนไทยที่อยู่ในระบบแรงงานที่จ่ายสมทบเงินประกันมาตรา 33 มาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายใน 15 เดือนก่อนว่างงาน โดยปัจจุบันทางกระทรวงแรงงานได้เปิดให้ลงทะเบียนว่างงานออนไลน์ 2568 แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สามารถเช็กเงื่อนไขและขั้นตอนได้ในบทความนี้

เงื่อนไขผู้ประกันตนที่สามารถลงทะเบียนว่างงานประกันสังคม

เงื่อนไขผู้ประกันตนที่สามารถลงทะเบียนว่างงานประกันสังคม 2568 มีดังนี้

  • เป็นผู้ประกันตน ม.33 ที่จ่ายเงินสมทบมาแล้ว 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนว่างงาน ไม่ว่าจะลาออกเอง เลิกจ้าง หรือว่างงานจากเหตุสุดวิสัย
  • ว่างงานตั้งแต่ 8 วันขึ้นไป
  • รายงานตัวออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของกรมการจัดหางาน เดือนละ 1 ครั้ง
  • ขึ้นทะเบียนว่างงานผ่านเว็บไซต์กรมการจัดหางาน ภายใน 30 วัน เพื่อไม่ให้เสียสิทธิในการรับเงินทดแทน
  • ไม่เป็นผู้มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีชราภาพ
  • ไม่เป็นผู้ประกันตนโดยสมัครใจตามมาตรา 39
  • ไม่ถูกเลิกจ้างในกรณี ทุจริตต่อหน้าที่ กระทำผิดอาญาโดยเจตนาแก่นายจ้าง, จงใจทำให้นายจ้างได้รับความเสียหาย, ฝ่าฝืนข้อบังคับ หรือระเบียบเกี่ยวกับการทำงาน, ขาดงาน 7 วันติดต่อกัน โดยไม่มีเหตุอันควร, ประมาทจนทำให้นายจ้างได้รับความเสียหายร้ายแรง หรือได้รับโทษจำคุกตามคำพิพากษา
  • มีความพร้อมและสามารถทำงานที่จัดหาให้ได้ และไม่ปฏิเสธการฝึกงาน

วิธีลงทะเบียนว่างงาน 2568 ทำอย่างไรได้บ้าง

วิธีการลงทะเบียนว่างงานสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง ผ่านช่องทางออนไลน์ ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 ลงทะเบียนว่างงานประกันสังคมออนไลน์ มาตรา 33

1. เข้าเว็บไซต์กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน 
2. เลือก “เข้าสู่ระบบสำหรับบุคคลทั่วไป” หรือลงทะเบียนเฉพาะผู้ใช้งานใหม่ตามขั้นตอน
3. กดยินยอมการให้ใช้ข้อมูลให้เรียบร้อย
4. กด “ขึ้นทะเบียนรายงานตัวผู้ประกันตน กรณีว่างงาน” และกด “ดำเนินการต่อ” 
5. กรอกข้อมูลส่วนตัวให้ครบถ้วน
6. กดเลือกเมนู “ขึ้นทะเบียนว่างงาน” ปุ่มสีฟ้า
7. กรอกข้อมูลและรายละเอียด ได้แก่ 

ข้อมูลส่วนบุคคล

วุฒิการศึกษา

สถานะการออกจากงาน : ลาออกหรือเลิกจ้าง

ต้องการหางานทำ : ค้นหาตำแหน่งงานว่างหรือเลือกสมัครงาน

ประกอบอาชีพอิสระ : ระบุประเภทอาชีพ

8. กรอกข้อมูลแบบ แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน กองทุนประกันสังคม กรณีว่างงาน (สปส.2-01/7)
9. แนบไฟล์สำเนาบัญชีธนาคาร ประเภทออมทรัพย์ ระบุชื่อและเลขบัญชีของผู้ประกันตน
10. กดบันทึกเป็นอันเรียบร้อย

ขั้นตอนที่ 2 การรายงานตัว

1. เข้าเว็บไซต์กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน
2. เลือก “เข้าสู่ระบบสำหรับบุคคลทั่วไป” 
3. กด “ขึ้นทะเบียนรายงานตัวผู้ประกันตน กรณีว่างงาน” และกด “ดำเนินการต่อ” 
4. กดเลือกเมนู “รายงานตัว” ปุ่มสีฟ้า และกดปุ่มรายงานตัวในช่องปฏิบัติการอีกครั้ง
5. กรอกข้อมูลและรายละเอียด ได้แก่ 

กรณีมีงานทำแล้ว : กรอกวัน เดือน ปีที่เริ่มงาน ตำแหน่งงาน อัตราค่าจ้าง และชื่อสถานประกอบการ

กรณียังไม่มีงานทำ : ค้นหาตำแหน่งงานว่าง และเลือกสมัครงาน

กดบันทึก ระบบจะแสดงการรายงานตัวเรียบร้อย

ลงทะเบียนว่างงานกี่วันได้เงิน

การลงทะเบียนว่างงานและรายงานตัว จะได้รับเงินภายใน 7-14 วันทำการ ผ่านการพิจารณาอนุมัติของสำนักงานประกันสังคม โดยสามารถสอบถามผ่านช่องทาง ดังนี้

สายด่วนประกันสังคม 1506 กด 1 

ติดต่อสำนักงานประกันสังคมสาขาใกล้บ้าน

ติดต่อผ่านแอปพลิเคชัน SSO Connect 

เว็บไซต์ทางการสำนักงานประกันสังคม

หลังจากกดลงทะเบียนและรายงานตัวแล้ว สามารถตรวจสอบสถานะ การรับผลประโยชน์ทดแทนได้ผ่านเว็บไซต์เช่นเดิม